โครงสร้างรายวิชา
รหัสวิชา  ท ๒๒๑๐๑   รายวิชา ภาษาไทย                          กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่     ภาคเรียนที่ ๑                               เวลา  ๖๐  ชั่วโมง   จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต

          ลำดับที่
หน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระการเรียนรู้
เวลา(ชั่วโมง)
น้ำหนักคะแนน
ปฐมนิเทศ







ความรู้พื้นฐานทางภาษา
ท ๔.๑ ม.๒/๑

ท ๔.๑ ม.๒/๒



ท ๑.๑ ม.๒/๑
-  ธรรมชาติของภาษา
-  พยางค์  คำ  และการสร้างคำ
-  ลักษณะของประโยคในภาษาไทย
- ประโยคสามัญ
- ประโยครวม
      - ประโยคซ้อน
-  การอ่านคำศัพท์  สำนวนโวหาร
-  การอ่านแผนภูมิ  แผนที่  และตาราง
-  การใช้ภาษาในการเขียน
รวม






๑๑







๑๐






พัฒนาทักษะทางภาษา ๑
ท ๔.๑ ม.๒/๕

ท ๔.๑ ม.๒/๒


ท ๔.๑ ม.๒/๑


ท ๑.๑ ม.๒/๘
-  คำไทยและคำภาษาต่างประเทศ
-  ชนิดและหน้าที่ของประโยค
-  การพัฒนาสมรรถภาพการอ่าน
- การอ่านออกเสียง ประกอบด้วยบทร้อยแก้ว และบทร้อนกรอง
   -  สาระท้องถิ่น ได้แก่  บทร้อยกรองท้องถิ่น  เช่น  คำทวย  คำสอยคำคล้องจอง
-  มารยาทในการอ่าน
รวม







๑๒






๑๐





ลำดับที่
หน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระการเรียนรู้
เวลา(ชั่วโมง)
น้ำหนักคะแนน

พัฒนาทักษะทางภาษา ๒
ท ๒.๑ ม.๒/๑


ท ๒.๑ ม.๒/๓

ท ๒.๑ ม.๒/๔

-  การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียน ตัวอักษรไทย
-  การเขียนเรียงความเกี่ยวกับ
ประสบการณ์
-  การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆ เช่น นิทาน  คำสอน บทความทางวิชาการ บันทึกเหตุการณ์  เรื่องราวในบทเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น นิทานชาดก








สอบกลางภาค
๒๐
พัฒนาทักษะทางภาษา ๒
ท ๓.๑ ม.๒/๓

ท ๒.๑ ม.๒/๒
-  การวิเคราะห์และจับประเด็นสำคัญจากเรื่องที่ฟัง  ที่ดู
-  การเขียนบันทึก
-  การเขียนบรรยายและพรรณนา
รวม


๑๒


๑๐





ภาษาในการสื่อสาร
ท ๑.๑ ม.๒/๗

ท ๒.๑ ม.๒/๗

ท ๓.๑ ม.๒/๖

ท ๓.๑ ม.๒/๑

ท ๓.๑ ม.๒/๓
-  การอ่านเพื่อวิเคราะห์และประเมินค่า
-  การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง
-  การพูดเชิงวิเคราะห์และมารยาทการพูด
-  การพูดสรุปความจากเรื่องที่ฟังและดู
-  การพูดวิเคราะห์และวิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดู





















ลำดับที่
หน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระการเรียนรู้
เวลา(ชั่วโมง)
น้ำหนักคะแนน
ภาษาในการสื่อสาร
ท ๑.๑ ม.๒/๓
ท ๑.๑ ม.๒/๔


- การเขียนผังความคิด
- อภิปรายและแสดงความคิดเห็นข้อโต้แย้ง  จากเรื่องที่อ่าน
รวม                     

๑๐

๑๐
วรรณคดีมรดก
ท ๕.๑ ม.๒/๑



ท ๕.๑ ม.๒/๒





ท ๕.๑ ม.๒/๓






ท ๕.๑ ม๒/๔



- การสรุปเนื้อหารในวรรณคดีในระดับที่ยากขึ้น
-  การพิจารณาคุณค่าวรรณคดีด้านสังคมประเพณี
- การวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี วรรณกรรม  และวรรณกรรมท้องถิ่น
นิทานพื้นบ้านท้องถิ่น
   - ตำนานพื้นบ้าน 
   - สารคดีเรื่องราวท้องถิ่น
- คุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน การวิจักษณ์องค์ประกอบของวรรณคดี
-  การพิจารณาคุณค่าวรรณคดีด้านเนื้อหา
-  การพิจารณาคุณค่าวรรณคดีด้านสังคม
สรุปความรู้และข้อคิด  การนำไปประยุกต์ใช้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
รวม














๑๔














๑๑
สอบปลายภาค
๓๐
รวมตลอดภาคเรียน
๖๐
๑๐๐

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การใช้ห้องสมุด

คำอธิบายรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ม. 2