การใช้ห้องสมุด
ใบความรู้ที่ 1
เรื่อง
ห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ที่
1
รายวิชาการใช้ห้องสมุดเบื้องต้น ( ท. 21203 ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ความหมายของห้องสมุด
ความหมายของห้องสมุด คำว่า
“ห้องสมุด” บัญญัติมาจากคาว่า
Library มาจากภาษาละตินว่า Liberia หมายถึง ที่เก็บหนังสือ
โดยมีรากศัพท์เดิมว่า “Liber” ซึ่งหมายความว่า หนังสือ
(ฉันทนา ชาญพานิชย์, 2532: 1) ห้องสมุด หมายถึง
สถานที่เก็บรักษาผลงานทางสติปัญญาของมนุษย์ เป็นสถานที่ประกอบด้วย หนังสือ เอกสาร สิ่งพิมพ์ต่างๆ
โสตทัศนวัสดุทุกชนิดรวมทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเสนอเรื่องราวอันให้สาระความรู้ ความบันเทิงและความจรรโลงใจ
(นันทา วิทวุฒิศักดิ์, 2536 : 13)
ห้องสมุด (Library) คือสถานที่รวบรวม
และให้บริการความรู้ ความบันเทิง และข่าวสารในรูปของสิ่งพิมพ์ และสิ่งไม่ตีพิมพ์ประเภทต่างๆโดยมีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบเพื่อความสะดวกในการใช้บริการและง่ายต่อการเนินงานของบรรณารักษ์
หากนักเรียนรู้จักการปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามระเบียบ มีมารยาทในการใช้ห้องสมุด และเลือกใช้บริการของห้องสมุดได้อย่างถูกวิธีจะช่วยให้นักเรียนสามารถใช้ห้องสมุดร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมและประหยัดเวลาในการศึกษาค้นคว้าของนักเรียน
ความหมายของห้องสมุด ห้องสมุด (Library) คือ แหล่งสารนิเทศที่รวบรวมทรัพยากรสารนิเทศในรูปวัสดุตีพิมพ์
ได้แก่ หนังสือ วารสาร หนังสือพิมพ์ จุลสาร กฤตภาค และวัสดุไม่ตีพิมพ์ หรือโสตทัศนวัสดุทุกประเภท
โดยมีบรรณารักษ์เป็นผู้ดาเนินการ และบริการงานในการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ และมีระเบียบ
เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวก และเกิดประโยชน์สูงสุด
วัตถุประสงค์ของห้องสมุด
ห้องสมุดทุกประเภทมีวัตถุประสงค์โดยทั่วไปอยู่ 5
ประการ
1. เพื่อการศึกษา
(Education)
คือเป็นสถานที่สำหรับการศึกษาของทุกคนโดยไม่จำกัดเพศและวัย พื้นฐานการศึกษา ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองตามความพอใจทุกเวลาและทุกโอกาส
2. เพื่อความรู้
(
Information)
ห้องสมุดเป็นแหล่งรวบรวมหนังสือสิ่งพิมพ์อื่นๆ
และโสตทัศนวัสดุที่ให้ความรู้ข้อเท็จจริงและความเคลื่อนไหวต่างๆ สนองแก่ผู้ใฝ่หาความรู้หรือ
มีปัญหาข้อข้องใจ
3. เพื่อการค้นคว้าวิจัย (Research) ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางของการศึกษาค้นคว้า
วิทยาการต่างๆให้ลึกซึ่งเพื่อให้ผู้ศึกษาเกิดความแตกฉานหรือเพื่อให้วิทยาการนั้นๆก้าวหน้าต่อไป
4. เพื่อความจรรโลงใจ (Inspiration) ห้องสมุดเป็นที่รวบรวมหนังสือหลายประเภท
เช่น
ศาสนา วรรณคดี
ศิลปะซึ่งหนังสือเหล่านี้ให้ความจรรโลงใจหรือความสุขทางจิตใจแก่ผู้อ่านให้รู้สึกซาบซึ้งในสำนวนไพเราะและความดีงามในความคิดของผู้อื่นและก่อให้เกิดความบันดาลใจในทางสร้างสรรค์อันนำไปสู่ความเจริญงอกงามในจิตใจและชีวิต
5. เพื่อสันทนาการและการพักผ่อนหย่อนใจ(Recreation) ห้องสมุดโดยทั่วไปจะมี
หนังสือนิตยสาร
และหนังสือบันเทิงไว้ให้ผู้อ่านเพื่อความเพลิดเพลินทางจิตใจ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป็นแหล่งพักสมองให้คลายเครียด
ประโยชน์ของห้องสมุด
ห้องสมุดเป็นแหล่งวิทยาการที่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด นักเรียนมีสิทธิ์เข้าไปใช้บริการได้
ประโยชน์ที่ได้รับจากห้องสมุดของเรามีมากมาย
นอกจากนี้นักเรียนได้รับความรู้จากตำราเรียนแล้วนักเรียนยังได้รับประโยชน์อื่นดังนี้
1.
สามารถติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ
ซึ่งเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที
2.
ได้รับความรู้และมีโอกาสศึกษาความก้าวหน้าทางวิชาการอยู่เสมอ
3. เกิดความคิดริเริ่มใหม่ๆ มีทัศนคติกว้างไกล
4.
สามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมเรื่องใหม่ๆขึ้นโดยใช้หนังสือประกอบค้นคว้าวิจัย
5. ช่วยให้เป็นพลเมืองดีและมีความรับผิดชอบ
6. ใช้หนังสือให้สอดคล้องกับความต้องการของตนทั้งในด้านความรู้ความเพลิดเพลิน
7.
ใช้ความรู้จากห้องสมุดช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าตามภาระหน้าที่ของละบุคคล
ประเภทของห้องสมุด
ห้องสมุดแบ่งออกได้เป็น
5 ประเภท ดังนี้
1. ห้องสมุดโรงเรียน (School Library) คือห้องสมุดที่จัดตั้งขึ้นภายในโรงเรียน
ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในระดับประถมศึกษา หรือมัธยมศึกษา โดยทั่วไปมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน
และส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนมีประสิทธิภาพ ปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน
และให้นักเรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง

3. ห้องสมุดเฉพาะ
(Special Library) คือห้องสมุดที่จัดตั้งขึ้นในหน่วยงานต่างๆทั้งของรัฐบาล
และเอกชน เพื่อเก็บรวบรวมหนังสือ สิ่งพิมพ์ รวมทั้งโสตทัศนวัสดุต่างๆที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับหน่วยงานนั้นๆ
เช่น ห้องสมุดกรมบัญชีกลาง รวบรวมตารา เอกสาร วารสาร และสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่ของกรมบัญชีกลาง

4. ห้องสมุดประชาชน
(Public Library) เป็นห้องสมุดที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการแก่ประชาชน
ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ เข้าใช้บริการค้นหาความรู้ ติดตามข่าวสาร ช่วยพัฒนาประชากรให้มีความรู้
เช่น ห้องสมุดประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี ห้องสมุด ซอยพระนาง เป็นต้น

5. หอสมุดแห่งชาติ
(National Library) เป็นสถานที่รวบรวมหนังสือ สิ่งพิมพ์ต่างๆที่จัดพิมพ์ขึ้นในประเทศ
ต้นฉบับตัวเขียน ศิลาจารึกต่างๆ ตลอดจนโสตทัศนวัสดุ และเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่เก็บรักษาทรัพย์สินทางปัญญาของชาติในด้านสิ่งพิมพ์ทุกประเภท
เพื่อการศึกษาค้นคว้า และวิจัย ตามพ.ร.บ.การพิมพ์กาหนดให้ผู้ผลิตสิ่งพิมพ์มอบสิ่งพิมพ์ที่ผลิตได้ ให้เป็นสมบัติของหอสมุดแห่งชาติ

ที่มา
ธาดาศักดิ์ วชิรปรีชาพงษ์. ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า. กรุงเทพฯ
: โอ.เอส.พริ้นติ้ง-
เฮาส์, 2534.
ลมุล รัตนากร.
การใช้ห้องสมุด. กรุงเทพฯ : สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย, 2522
วัญเพ็ญ สาลีผลิน.
ห้องสมุดกับการเรียนรู้สารสนเทศ.
กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมอาชีวะ,
2549.
สันทนา กูลรัตน์.
เอกสารประกอบการสอนรายวิชางานเทคนิคของห้องสมุด. สุรินทร์ :
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์, 2549.


แบบฝึกทักษะชุดที่ 2
เรื่อง
ห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้
จุดมุ่งหมาย
1.
เพื่อนักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์หาข้อสรุปและทำรายงานเป็นกลุ่ม
ตามหัวข้อเรื่องที่กําหนดให้
2.
เพื่อให้นักเรียนสามารถทำงานร่วมกัน
กิจกรรม
1.
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน
2.
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาค้นคว้า ช่วยกันคิด ช่วยกันวิเคราะห์ และปรึกษาหารือสรุป
ทำรายงาน มีหัวข้อต่อไปนี้
2.1 ความหมาย และความสำคัญของห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้
2.2 วัตถุประสงค์ และประโยชน์ของห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้
2.3 ประเภทของห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้
2.4 ลักษณะห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้ที่ดี
3.
เมื่อนักเรียนช่วยกันสรุปและทำรายงานเรียบร้อยแล้ว ให้คัดเลือกตัวแทนของกลุ่มมา
รายงานหน้าชั้นเรียน พร้อมกับนำรายงาน ซึ่งเป็นผลงานของแต่ละกลุ่ม ส่งครูผู้สอน โดยระบุหน้าที่
ของแต่ละคนภายในกลุ่มที่แบ่งงานกันทำไว้อย่างชัดเจน
เป้าหมาย
1.
รายงาน ซึ่งได้จากการค้นคว้าหาคำตอบและสรุปด้วยตนเองของกลุ่ม
2.
พฤติกรรมในการทำงานร่วมกัน ซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จของงาน
ประเด็นและเกณฑ์การประเมิน
ประเด็นการประเมิน
ประเมิน รายงานและพฤติกรรมในการทำงานร่วมกัน ดังนี้
-
ครอบคลุมเนื้อหา -
ความชัดเจนในการรายงาน
-
พฤติกรรมในการทำงานร่วมกัน -
ความถูกต้องของเนื้อหา
- ความสะอาดเรียบร้อย -
การแบ่งงานกันทำ
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น